Cách `giữ mình` hữu hiệu khỏi cám dỗ tình dục khi xa người yêu

Hầu như con người bình thường không dễ dàng trốn thoát được sự quấy rầy của những thôi thúc sinh lý. Ngay cả trong lúc ngủ cơ thể vẫn có thể bị đánh thức bởi những giấc mơ tình ái, sự cương dương hay xuất tinh tự nhiên. Vì vậy, chống chọi với những đòi hỏi có tính bản năng là chuyện không có gì ngạc nhiên ở những cặp vợ chồng hay đôi bạn tình phải xa nhau trong một thời gian dài.

Có phụ nữ tâm sự một cách chân thành “mới kết hôn được 3 tháng thì chồng em phải đi du học ở rất xa. Nhiều đêm trằn trọc không sao ngủ được, em quyết tâm không để bị sa ngã trước mọi thử thách. Chuyện này nói ra em thấy xấu hổ... nhưng em đã tự gây khoái cảm cho mình”.

Việc tự gây khoái cảm đó là cách lựa chọn của mỗi người cũng là chuyện không hiếm trong cuộc sống đời thường khi mỗi người phải đối diện với thách thức; xung năng tình dục mạnh mẽ ở phụ nữ trẻ xa chồng là diễn biến sinh lý bình thường; quyết tâm để không bị cám dỗ là sự xác định của người có bản lĩnh.

Việc tìm cách giải toả những thôi thúc bản năng bằng cách tự gây khoái cảm (hay tự kích dục) cũng không có hại xét về mặt y học và không có gì đáng xấu hổ hay chê trách về phương diện đạo đức. Sự lựa chọn này còn an toàn hơn rất nhiều so với cách sống buông thả hay bị lôi cuốn vào cuộc phiêu lưu tình ái (ngoại tình) nhiều nguy cơ cho bản thân và cho sự toàn vẹn của gia đình. Nhận thức như vậy sẽ giúp thoát khỏi mặc cảm tội lỗi...

Chuyện ngoại tình ngày nay khó có thể coi là ưu thế trội về phía nam giới vì thời thế đã thay đổi, phụ nữ đã có ý thức hơn về quyền bình đẳng (cả quyền về tình dục), tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội và có khả năng độc lập về kinh tế. Vì thế cả hai giới đều cần cảnh giác với sự yếu đuối về cơ thể và tâm hồn nhất là khi ở xa nhau.

Con người trong xã hội văn minh cũng không dễ sa ngã trước những cám dỗ. Sự yếu đuối của thể xác, sự bất lực của lí trí nhưng có lẽ nhờ giáo dục và thông tin rộng rãi trong cộng đồng về những nguy cơ của các quan hệ tình dục với hơn một bạn tình và nhiều lối sống không lành mạnh khác đã làm cho số đông người trong xã hội văn minh có hiểu biết hơn và không tìm kiếm khoái cảm tình dục bằng mọi giá mà luôn có sự can thiệp của ý chí.

Hành vi tình dục của đa số đã phát triển theo hướng biết phán xét và loại trừ, hướng tới sự an toàn một vợ một chồng để giữ sự tôn trọng với bạn tình và để không bị lây nhiễm HIV/AIDS.

Làm gì để chống chọi với những thôi thúc bản năng khi xa nhau?

Y học cũng đã từng đề cập đến các loại thuốc có khả năng làm giảm xung năng tình dục bằng việc sử dụng hormon.

Với nam giới, dùng androgen ngoại sinh (tức thuốc có testosterone) ngừng hãm hoạt động của trục dưới đồi - tuyến yên - tuyến sinh dục cho nên có thể gây teo tinh hoàn và làm suy giảm sản xuất tinh trùng. Nhưng dùng liệu pháp này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ (vú to, tăng nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt và phát triển ung thư kịch phát tuyến tiền liệt). Nam giới dùng estrogen - hormon giới nữ cũng có thể bị giảm dục năng nhưng gây kém cương dương - một tác dụng phụ nhận thấy ở những nam giới điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Biện pháp hormon để làm giảm ham muốn tình dục thường chỉ sử dụng để điều trị những sai lạc về tình dục hoặc tội phạm tình dục.

Với cả hai giới, trong cuộc chiến với chính bản thân để gìn giữ tình yêu, sự chung thủy, mỗi người có những biện pháp phù hợp với hoàn cảnh của mình nhưng một số lời khuyên có thể có ích:

Luôn nuôi dưỡng tình yêu, đó là điều quan trọng nhất, khi xa nhau chỉ nên nhớ đến những kỷ niệm tốt đẹp. Trong cuộc sống hiện đại, có thể tạo cảm giác gần nhau bằng điện thoại, email, chat...

Suy nghĩ nghiêm túc và có trách nhiệm về hôn nhân: biết nhận ra những giá trị của tổ ấm gia đình và những tổn thương khó lành khi có sự nghi kỵ, rạn nứt.

Tránh những cơ hội làm suy yếu ý chí: không dùng rượu, ma tuý, không tới những nơi làm cho con người dễ buông thả.

Vận động thân thể hằng ngày, ăn uống hợp lý, cân đối.

BS. Anh Xuân

Xuân Lan xuất hiện đầy “quyền lực” trong họp báo Hoa hậu hoàn vũ 2015Xuân Lan xuất hiện đầy “quyền lực” trong họp báo Hoa hậu hoàn vũ 2015Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ bị bắt vì tội bắn súngTrợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ bị bắt vì tội bắn súngĐón thu với phong cách của 'huyền thoại thời trang' Audrey HepburnĐón thu với phong cách của "huyền thoại thời trang" Audrey Hepburn

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mãn dục nam: Nỗi niềm tuổi... hoàng hôn

Đối phó bà xã “hai sim

Nhận biết mắc bệnh lậu